Dandelion02
Chương mười ba:
Bộc lộ tài năng
-------000-------
Nội trướng chủ tướng, các vị tướng quân và Cẩn Hiên sôi nổi thảo luận đại sự quân tình, nhưng có hai người tựa hồ như không yên lòng mà nhìn chằm chằm hướng cửa doanh trướng, giống như là đang chờ ai đó. Hai người này một người là Ngụy Tử Tề, còn người kia chính là vị chủ soái Âu dương Cẩn Hiên. Đúng lúc này, trướng bồng bị xốc lên, một thân bạch y, khuôn mặt hoàn mỹ không một chút tì vết như tia nắng mặt trời chiếu sáng, sặc sỡ lóa mắt, người nào nhìn thấy cũng phải ngừng thở, cứ ngỡ là thần tiên giáng trần.
Đây là cái người mà gần đây trong quân bàn tán, nghe đồn Ngụy tướng quân là vì hắn mà trừng mắt lớn mắt nhỏ với Triệu tướng quân – Đừng Quân – Đừng quân sư, quả nhiên là một người tuấn mỹ vô song, trách không được hể khi tên binh lính nào nhắc tới hắn mặt liền đỏ lên, thì thào nói không ra lời, trong mắt tràn ngập ái mộ. Thật là như một vị  tiên nhân, ngay cả bọn tướng quân như họ kinh nghiệm chinh chiến sa trường nhiều năm cũng không khỏi tâm hồn nhộn nhạo, đừng nói chi đến mấy tên lính kia.
“Ủa, Đừng quân sư đến rồi,  thật là khó khăn để thỉnh à!” Cẩn Hiên đợi đã lâu, tới giờ mới đến, không khỏi trào phúng nói.
“ Đã để cho vương gia đợi lâu, tại hạ thật sự đáng chết!” Ngạo Quân thản nhiên trả lời, vừa nói vừa đi đến bên cạnh Ngụy Tử Tề ngồi xuống, bộ dáng như vậy, thật là nhìn không ra có cái  điểm nào giống như đang nhận lỗi cả.
“ Hừ, không phải chỉ là một tên quân sư sao? Thật chậm chạp, để cho vương gia cùng nhiều người như vậy đợi chờ một tên như ngươi, hừ!” Triệu Chi Dương khinh thường nói. Không biết tại sao, hắn cứ nhìn thấy tên Đừng Quân này liền không vừa mắt, trong lòng liền khẳng định  hắn là gian tế.
“Chi Dương, đừng nói như vậy, Đừng quân sư chắc là có chuyện gì cản trở, nên mới chậm trễ như vậy.” Ngụy Tử Tề lập tức vì Ngạo Quân mà biện giải.
“ Có việc cản trở hả? hắn thì có việc gì? Ta thấy hắn đang cố ý thì có.” Hắn đúng là nhìn tên này không vừa mắt.
“Ngươi….”
“Được rồi, bắt đầu nghị sự đi!” nhìn thấy hai người lại sắp  ‘đấu đá’ nhau, Cẩn Hiên khoát tay ngăn lại.
Mọi người trong lòng đều thầm thở dài: Ai, thật sự là ‘hồng nhan họa thủy’ mà! Từ lúc Đừng Quân đến quân doanh tới nay, Ngụy – Triệu hai vị tướng quân liền đấu đá không ngừng, binh sĩ trong doanh cũng không còn chuyên tâm tập luyện nữa, nếu không len lén chạy tới nhìn trộm, thì là cả ngày túm tụm giống như là mấy bà tám, thảo luận không ngớt.  Chẳng lẽ người này thật đúng như lời Triệu tướng quân nói, là một tên gian tế, cố tình gây nhiễu loạn lòng quân, nếu thật như vậy, thì quả là đáng sợ. Mọi người không khỏi dùng ánh mắt hoài nghi nhìn về phía Ngạo Quân, nhất thời trong lòng đối với tên quân sư tuấn mỹ này tràn ngập đề phòng.
“ Khụ khụ….vương gia, người xem, quân ta hiện đang đóng tại đây, trên sườn dốc sương mù này,  mà quân đội của thương liêu quốc lại đóng quân cách ta năm trăm dặm ngay phía dưới sườn dốc, chính tại đây.” Trần tướng quân mở đầu, vừa nói vừa chỉ vào bản đồ địa hình phân chia địch ta hai phía.
“ Vương gia, theo thám tử hồi báo, Gia Luật Ưng do sự việc ở Lạc Vân thành , thề nhất định sẽ rửa mối sĩ nhục, cho nên vốn dĩ là điều động mười vạn đại quân, hiện nay là hai mươi vạn đại quân, không ngừng khiêu khích về phía ta.” Vương tướng quân bổ sung nói.
“Con bà nó, chúng ta còn chưa tìm hắn tính sổ, hắn lại đến gây chuyện trước với chúng ta. Vương gia, để cho lão Triệu ta mang binh đi bắt hắn trước cho.” Triệu Chi Dương hét lớn.
“Chi Dương, đừng xúc động, thương liêu quốc có tới hai mươi vạn đại quân, mà ta thì chỉ có mười vạn, thực lực cách nhau rất xa, nên bàn bạc kỹ lưỡng một chút.”Ngụy Tử Tề ôn hòa nói.
“Bàn bạc kỹ cái gì chứ ? Dù cho hắn có đến hai mươi vạn đại quân thì thế nào,  ‘binh quý tinh bất quý đa’, huống chi mười vạn đại quân bị bại ở trận Lạc vân thành đến nay còn bị dọa cho chết khiếp, còn mười vạn mới điều động tới của thương liêu quốc, căn cơ còn chưa vững. Lúc này mà xuất binh là thời cơ tốt nhất, đánh cho hắn trở tay không kịp.” Triệu Chi Dương tuy là một tên thô lỗ,  làm việc hay kích động, nhưng đối với việc quân tình cũng có một chút kiến giải.
“Nhưng ngươi cũng đừng quên, Gia Luật Ưng không phải là một kẻ tầm thường, ngươi suy nghĩ được, thì hắn cũng có thể đoán ra. Hắn không ngừng hướng về phía quân ta mà khiêu khích, rõ ràng là có trá.”
“Ngụy tướng quân, ta đồng ý với Triệu tướng quân, lúc này mà xuất binh là một thời cơ tốt. Ngụy tướng quân, ngươi nói đúng, Gia Luật Ưng không phải là người tầm thường, lý do là, chắc hắn nghĩ quân ta sẽ lợi dụng thời cơ quân tình của hắn chưa ổn định mà phát động tiến công, cho nên hắn mới không ngừng hướng về phía của chúng ta mà khiêu khích, làm cho quân ta nghĩ rằng hắn nhất định đã chuẩn bị kỹ càng mà không dám khinh cử vọng động.
“Mọi người nghĩ sao?” Nghe ba người nói xong, Cẩn Hiên hướng các tướng quân hỏi. Cũng cảm thấy đồng ý với lời Lý tướng quân vừa nói, Gia Luật Ưng là một người rất khó nắm bắt, hơn nữa người này thông minh tuyệt đỉnh, vừa chính vừa tà, không thể theo lẽ thường mà suy đoán.
“Vương gia, mạt tướng cũng tán thành việc xuất binh, nơi này gần với biên giới của thương liêu quốc, khí hậu rét lạnh, hiện nay trời lại muốn bước sang đông, đến lúc đó sẽ lạnh hơn. Mà Long hiên hoàng triều ta quen với khí hậu ôn hòa, đến lúc đó sợ rằng quân ta sẽ duy trì không được, càng kéo dài, đối với quân ta càng bất lợi: “Bạch tướng quân nói.”
“Mạt tướng cũng tán thành, mạt tướng đã phái người thăm dò, Gia Luật Ưng không để ý tới ý kiến phản đối của mọi người mà kiên quyết xuất binh, làm cho các đại thần trong triều bất mãn, lại  điều động thêm mười vạn đại quân, làm cho mọi người trong ngoài đều bất bình, vật dụng bổ sung cũng bị cố ý không phân phát cho, mà trong quân đội thì lòng quân không ổn, có cả đào binh chạy trốn. Lúc này mà xuất binh là một thời cơ tốt.” Một tướng quân khác nói – Hồng tướng quân.
“Vương gia, thỉnh người xuất binh!” Triệu Chi Dương đứng lên, chắp tay nói.
“Vương gia, thỉnh xuất binh.” Ngoại trừ Ngụy Tử Tề, các tướng quân đều đứng lên nói.
“Hử, Ngụy tướng quân không đồng ý?” Cẩn Hiên nhướng mài nhìn về phía Ngụy Tử Tề.
“Không, mạt tướng cũng đồng ý xuất binh.” Thấy mọi người đều đồng ý xuất binh, mà xem ý tứ vương gia cũng đang có ý đó, lại vừa nghe những kiến giải của các vị tướng quân, hắn cũng không còn lo lắng, hiện nay nếu xuất binh thì đúng là một thời cơ.
“Tốt, thế thì, truyện lệnh xuống, sáng sớm mai xuất binh, đánh cho quân thương liêu một trận trở tay không kịp, vì thôn dân vô tội của đừng gia thôn mà báo thù.” Cẩn Hiên đứng lên, giương giọng hạ mệnh lệnh.
“Tuân lệnh.” Các vị tướng quân cũng đứng lên, đồng loạt trả lời.
“Đừng quân sư , sao lại không nói được lời nào a? Bày mưu tính kế không phải là chức trách của quân sư sao? Như thế nào lúc này lại không nói được một câu vậy ?” Mọi người đang lúc xoay người rời khỏi danh trướng thì, Cẩn Hiên đột ngột lên tiếng hỏi – ngay từ lúc bắt đầu nghị sự đến giờ vẫn nhìn chằm chằm bản đồ quân sự - Đừng Quân sư.
“Cần tại hạ bày mưu tính kế nữa sao? Vương gia không phải đã hạ lệnh xuất binh rồi à?” Ngạo Quân rốt cuộc cũng từ ‘quân sự đồ’ mà thu hồi ánh mắt, hỏi ngược lại. Từ lúc nghị sự bắt đầu, cái tên nguyên soái vương gia này có hỏi qua nàng một câu nào đâu? Căn bản là xem nàng thành người tàng hình thôi! Nếu đã vậy, nàng cần gì phải tự rước lấy phiền phức.
“Này, là bản vương không phải rồi, bản vương không nên quên mất quân sư.” Ngữ khí đầy trêu tức, làm cho những tướng quân ở đây đã nhiều năm theo hắn không thể tin nỗi mà lăng lăng nhìn hắn: Ta theo vương gia nhiều năm như vậy,  có bao giờ nghe vương gia dùng ngữ khí này nói chuyện đâu chứ.
“Hừ, nếu vương gia đã hạ lệnh xuất binh, vậy tại hạ nhiều lời vô ích, cáo lui.” Ngạo Quân vung tay áo định đi ra ngoài, nàng cũng không muốn ở lại nơi đây cho hắn trêu đùa, hắn tưởng xuất binh dễ dàng như hắn nói một câu sao.
“Chậm đã, bản vương cho phép  ngươi đi rồi sao?” Gặp Ngạo Quân dừng cước bộ, Cẩn Hiên tiếp tục nói: “ Nghe ý tứ của quân sư thì hình như là không tán thành xuất binh?”
“Đúng.” Ngạo Quân quay lại, hướng Cẩn Hiên nói. Nàng không muốn nhìn thấy cảnh nhiều binh lính Long hiên quốc bỏ mạng nơi sa trường, nếu không phải vậy, sức mấy mà nàng thèm nói chuyện với tên nam nhân vô lễ này.
“Nguyên nhân?” hắn muốn nhìn xem cái tên này dựa vào cái gì mà ngăn cản hắn xuất binh.
[1]“ Binh giả, quốc chi đại sự. Tử sinh chi địa, tồn vong chi đạo, bất khả bất sát dã. Cố kinh chi dĩ ngũ sự, hiệu chi dĩ kế, nhi sách kỳ tình: Nhất viết đạo, nhị viết thiên, tam viết địa, ngũ viết pháp. (Để câu văn được hay ta xin để nguyên câu từ nhé! nhưng ở cuối chương ta sẽ có phần bình giải.)
Từ năm mặt nói trên :Thứ nhất, quân ta lần này là bên tấn công, đánh  vào thương liêu quốc, mặc dù là vì lấy lại công đạo cho đừng gia thôn, nhưng dù sao thì cũng bất đồng với lần trước khi chúng ta ngăn cản sự tấn công của thương liêu, binh lính thương liêu quốc sẽ vì bảo vệ quốc gia của mình mà nhất định liều mình tử chiến, sẽ không có tình huống lâm trận bỏ chạy, ngược lại sẽ trên dưới một lòng, cái gì lòng quân không ổn, nhất định là Gia Luật Ưng cố ý tung tin.
Thứ hai, chính là điều người này vừa nói, nơi đây gần biên giới thương liêu quốc, khí hậu rét lạnh, quân ta vừa mới đến đây, binh lính chưa quen thuộc với khí trời, lúc này quân ta mới chính là bên không hề có sức chiến đấu, căn cơ chưa ổn, chứ không phải kẻ thù.
Thứ ba, ta vừa mới nhìn địa hình xung quanh hai quân một chút, bên dưới sườn dốc dễ thủ khó công, địa hình phức tạp, người không quen thuộc mà đi vào, nhất định sẽ lạc đường, có vào không ra. Hiện nay, quân ta căn bản đối với địa hình bên quân thương liêu tuyệt không hiểu một chút gì, xuất binh tất bại.
Thứ tư, ta mặc dù chưa gặp qua Gia Luật Ưng, tuy nhiên theo như Ngụy tướng quân nói, người này thâm sâu khó lường, mặc dù trông tà khí, nhưng trị quân rất nghiêm, quyết sách quyết đoán, thưởng phạt phân minh, uy danh trong quân rất cao, không thua gì Cẩn vương ngươi, cho nên, tướng sĩ thương liêu quốc nhất định là sĩ khí tăng vọt, vì thế thái tử của bọn họ nhất định sẽ quyết rữa mối sỉ nhục tại Lạc vân thành.
Thứ năm, Gia Luật Ưng là thái tử thương liêu quốc, là quốc vương tương lai, hiện tại sẽ nắm giữ được binh quyền rất lớn, nếu không, hắn làm sao có khả năng tự dưng điều động nguồn binh lực quy mô lớn như vậy mà xâm  chiếm  long hiên quốc, hơn nữa nghe đồn người này âm ngoan thủ lạt, hung tàn lãnh huyết, phàm là ai dám chống đối hắn, hắn sẽ làm cho người đó sống không bằng chết, cho nên, cho dù có ai trong triều đối với hắn bất mãn đi chăng nữa, cũng không dám biểu hiện ra, lại càng không dám nói tới cái gì bất bình. Bởi vậy, về phương diện vật liệu bổ sung, quyết không bao giờ bị chặn, cho nên về hậu thuẫn hắn sẽ không hề lo lắng, đương nhiên cũng sẽ không thể phát sinh tình huống rối loạn trước trận, hay  lòng người không ổn.  Cái này rõ ràng là tên Gia Luật Ưng cho người truyền ra, nhằm khiêu khích quân ta, cũng nắm rõ quân ta nhất định sẽ nghĩ hắn đang phô trương thanh thế, phô bài nhược điểm của hắn cho chúng ta xem, lấy những điểm này dẫn dụ quân ta xuất binh.”
Luôn không thích nói chuyện – Ngạo Quân – khó có được lúc nói nhiều một hơi thế này, thấy mọi người bao gồm cả Âu dương Cẩn Hiên đều nhìn chằm chằm nàng giống như là người ngoài hành tinh, Ngạo Quân tiếp tục nói:   [2]“ Phù vị chiến nhi miếu toán thắng giả, đắc toán đa dã; vị chiến nhi miếu toán bất dụng giả, đắc toán thiểu đa. Đa toán thắng, thiểu toán bất thắng, nhi huống u vô toán hồ! Ngô dĩ thử quan chi, thắng phụ kiến hĩ.” Nói xong liền không thèm quan tâm mọi thứ xung quanh, cầm lấy chén trà trên bàn uống liền một hơi, ân, trà cổ đại uống ngon thật.
“Ngươi….” Cẩn Hiên khiếp sợ không nói nên lời, một hơi giải thích hết sức sâu sắc, đem tình thế trước mắt phân tích rõ ràng thấu triệt, nói xong không hỏi hắn một tiếng liền lấy trà của hắn mà đem ‘sát miệng quân sư’.
(Hết chương 13)

Chú thích:

[1]Binh giả, quốc chi đại sự. Tử sinh chi địa, tồn vong chi đạo, bất khả bất sát dã. Cố kinh chi dĩ ngũ sự, hiệu chi dĩ kế, nhi sách kỳ tình: Nhất viết đạo, nhị viết thiên, tam viết địa, ngũ viết pháp.”   Đoạn này có nghĩa là: Chiến tranh là đại sự của quốc gia, quan hệ tới việc sống chết của nhân dân, sự mất còn của nhà nước, không thể không khảo sát nghiên cứu cho thật kỹ. Cho nên, phải dựa vào năm mặt sau đây mà phân tích, nghiên cứu, so sánh các điều kiện tốt xấu giữa hai bên đối địch, để tìm hiểu tình thế thắng bại trong chiến tranh: Một là Đạo, hai là Thiên, ba là Địa, bốn là Tướng, năm là Pháp.
[2]Phù vị chiến nhi miếu toán thắng giả, đắc toán đa dã; vị chiến nhi miếu toán bất dụng giả, đắc toán thiểu đa. Đa toán thắng, thiểu toán bất thắng, nhi huống u vô toán hồ! Ngô dĩ thử quan chi, thắng phụ kiến hĩ.”  Ý đoạn này là: Phàm trước khi khai chiến, đoán được thắng là do tính toán đầy đủ.Trước khi khai chiến mà đoán không thắng là do tính toán không chu đáo. Tính nhiều hơn tính ít, huống hồ không tính toán gì. Quan sát đủ các mặt đó, ai thắng ai bại có thể đoán trước được.

7 nhận xét to" Quân sư vương phi (C13) "
Dandelion02 nói... on lúc 10:07 14 tháng 2, 2011

Eo ơi! đến chương này ta thật sự quá trời ngưỡng mộ nàng Ngạo Quân luôn. Nàng đúng là thần tượng trong lòng ta.

Nặc danh nói... on lúc 12:27 14 tháng 2, 2011

hic hay wa iu ban nhiu

Nặc danh nói... on lúc 12:27 14 tháng 2, 2011

tem

Tuytamle nói... on lúc 13:25 14 tháng 2, 2011

Thanks nàng.

Ducan nói... on lúc 14:01 14 tháng 2, 2011

Hy vọng muội luôn duy trì được tốc độ này. Thanks muội.

Nguyen ngoc phong thanh nói... on lúc 16:35 14 tháng 2, 2011

E hèm! sư huynh sẽ cho muội một câu: Tốt rồi đấy! đoạn binh pháp tôn tử dịch rất chính xác. Cứ tiếp tục cái đà này đi. Muội nha!

Nặc danh nói... on lúc 00:05 17 tháng 2, 2011

sợ luôn

Đăng nhận xét